This site is best view with 1024 x 768 resolution. Some of the images are from Deviantart and printmaster. Go to my multiply (or photobucket) site to view enlarged versions of the pictures here.

5.01.2006

tips daw

Dear Phia, Jha Jha and Jhing Jhing,
Kaka-gradweyt ko lang sa high school. Natuwa ako dun sa tex ni uncle sitong na sana raw, ikaw, phia ay gumaya sa akin. Hahahahaha!!!!! Kaya eto papayuhan ko kayo nina jhajha at jhingjhing.

Mag-aral kayong mabuti. Alam kong marami na ang nagsabi sa inyo nito pero ganun talaga tp ka-importante kaya inuulit ko. Mag-aral kayong mabuti. Kapag hindi niyo yun nagawa, walang kwenta kayong gragradweyt at patuloy kayong iko-compare sa akin. Iwasan magkaroon ng line of 7 na grade. May mga unibersidad na ayaw na nagka line of 7 na grade ang estudyante. Pag-aralan in advance ang mga lessons. (Eto ang hobby ko pag dating sa mga math subjects.) Pilitin niyong gumawa ng mga matitinong research papers at formal theme. Wag puro copy paste hocus pocus mula sa internet lang ang i-submit. Kailangan nyo rin matutunan ang English. Kahit anong mangyari, dapat maging fluent kayo sa English. Wag gumaya sa ilang mga kakilala ko na baluktot ang Ingles

Pero dapat gumawa rin kayo ng konting kalokohan pag minsan. Batuhin ng eroplanong papel ang teacher. Mangupit ng buhok ng kaklase. Mang-away ng kaklase. Mapa-iyak ng kaklase. Manuntok ng kaaway. Mangopya kayo ng sagot ng kaklase. Magpakopya kayo. Pero MINSAN lang. ok? Tapos wag puro aral. Dapat ay matuto rin kayong makipag-chat, mag-friendster, gumawa ng blog. Ok? Dapat ay maging mahusay kayo sa paglalaro ng GTA, Free Style at Ran Online. Iba na pag well-rounded!

Masaya ang prom. ito ang high school memory na pinaka-itre-treasure mo. Haha. Magpakasaya ng husto sa inyong junior year. Gawin na lahat ng kalokohan para pwede ka nang mag-seryoso sa fourth year.

Pakiramdam ko kasi natapos na ang high school life nung third year ako at kaya lang ako nag fourth year ay para mag muni-muni at gumawa ng thesis.

Dapat pag dating mo ng fouth year, alam mo na dapat kung anong kukunin mong kurso sa college. Para hindi ka nagmi-mini-mynie-moe sa college application forms. Eto ang payo ko: kumuha kayo ng kursong magpapayaman sa inyo. Pero ang pre-requisite nyan eh yung kursong gusto niyo talaga, yung makakapag-pasaya sa inyo. Wag kumuha ng nursing dahil lang sa “in demand” at para makapag-abroad. Wag kumuha ng Management/ Engineering dahil yun ang gusto ng magulang mo. Wag kumuha ng architecture dahil lang yun ang course ng crush mo. Wag mag-aral ng law, medicine, architecture at engineering dahil lang sa gusto mong magkaroon ng “title” (ahem. Parang ako to -- dati. Haha. Kasi in the future, magiging plain “Ms.” lang ang title ko dahil kukuha na ako ng ____ secret muna.)

Wag muna kayong magboypren sa hayskul. sa college, mas marami kang makikilang super gwapo, super matalino, super responsible, etc… (di ko pa to napapatunayan, sabi sabi lang. Tex ko kayo pag totoo.) dyahe naman pag “in a relationship” ka na. Tandaan mo ring meron pang mga mas mahahalagang bagay kaysa sa pagiging cute at sweet.

Maghanap ka ng kaibigan, hindi barkada. Yung tipong maasahan mo kahit anong oras o sitwasyon, hindi yung game na game lang pag mga gimik o pag kailangang magpatutor sa algebra. Iwasan ang mga babaeng pag-aapply lang mga powder at lip gloss ang alam gawin. Iwasan ang mga conyo. Iwasan ang mga estudyante umiinom at naninigarilyo. Iwasan ang mga pinaghihinalaang drug users. Iwasan ang mga “plastik”. Dapat magkaroon kayo ng mga kaibigang weirdo, witty, madaldal at masayahin. Pero pwede mo yang baliwalain basta alam mong pinapahalagahan ka niya at totoo siya sayo. Dahil ang isang tao pag totoo siya sayo at pinapahalagahan ka, magiging kaibigan mo yan panghabambuhay.

Yan lang muna. Susulat ulit ako pagkatapos ko magtapos sa kolehiyo.

No comments: