This site is best view with 1024 x 768 resolution. Some of the images are from Deviantart and printmaster. Go to my multiply (or photobucket) site to view enlarged versions of the pictures here.

5.12.2006

Pasok sa Banga!

(may 9) Enrollment: briefing muna. dun sa college of engineering. I noticed na andaming guys (about 2/3of the pop.) sa department ko, which is EEE (yes, computer engineering ang kukunin ko). during the briefing the dean said something like "there are only two universities in the country: university of the philipines and others. there are only two colleges in UP: college of engineering and others." after that, we were advised about what subject to take, etc. nandun din yung student council ESC. ewan ko pero parang nakita ko si zxcv* siguro kamukha lang nya. siguro siya talaga yun. ESC naman sya eh. after nun, enrollment na sa palma. UP = University of Pila. It took me more than two hours para matapos sa registration.
(may 10) Freshmen Orientation: masaya. akala ko eh super formal na idi-discuss yung mga rules. anong bawal. matakot na kayo sahil hindi basta ang eskwelahang ito. anong dapat gawin para ma-survive ang college life. pero wala lang. it turned out to be masaya. it's like every two minutes eh nagtatawanan kami. ang cool ng mga hosts sina kuya benzon and ate marge. kaming mga UPian daw eh hindi lang simpleng "oo" ang sagot dapat "pasok sa banga!" so everytime they say "masaya ba kayo na nasa UP Diliman kayo?!" automatic ang answer, "pasok sa banga!" then most of the time kuya benzon and ate marge were making jokes like "'di na naman tayo mahirap a! sosyal tayo! mayaman tayo! sino ba kasing may sabing mahirap tayo''yung mga taga-katips at taga-taft'" "kung gusto niyong mag-swimming punta kayo dun sa Spain(UST, Espana) pag baha" "tayo lang ang mga olympic size na swimming pool. walang ganyan sa Spain" parang alam ko na kung paano nagsimula ang mga school jokes. Kumanta rin ang UP Chorale (yung soloist lang nila na super super galing), UP Broad Ass at UP Staff Chorale (super amusing). the last part was the presentation of the pep squad. tinuruan kami ng mga cheers at ang kanilang corresponding choreography. meron yung isang cheer na medyo natagalan kami matutunan. sabi nung isa sa pep squad "pag nakuha nyo to within two minutes, papasa kayo ng math 17". nakuha ko sya after mga three minutes. ano yun? sign ba ito na di ako papasa ng math 17? eh diba algebra at trigo yun? di ako papasa? ganun ba talaga kahirap ang math 17? eh engg naman ako, at may alam naman ako kahit konti tungkol sa math a! 5 units pa yun. ah hindi, papasa akong math17.
pag may nakikita akong mga magkakaklase/ school mates na super ingay, naiinis ako. bakit ganun? wala akong kasama. ang lungkot ng buhay ko. ayos lang makakahanap din ako ng buddy/friend sa pasukan.
(=Chika!=) medyo nawalan ako ng contact sa mga batch mates ko (except sina Faye, Jonee, Joanna and Jorge- na halos ka-chat ko every other day) some of the updates: Some of my GS and HS batch mates are going to SLU. Some of my batchmates are going to Lorma. May mga naging "sila", mag mga nag-break up. Merong pa ngang napapabalita na si Girl* at si Boylalush* ay mag-"on" na raw. (GG material na ba ako? haha. ASA.) Anyways, nachi-chika na itong si Girl at si boylalush ay mag-on na sa friendster daw napansin ng mga KO (Keen Observers) ang naturang mga pictures nilang dalawa. hay ewan. at merong din mga bulletin na pini-post itong si Girl* na may subject na "para kay (insert name here)" tapos dun sa message eh parang sinasabi niya na friends lang daw sila ni boylalush at na ang pictures nila ay "echus" lang. hindi ko dapat ipo-post to kaya lang napaisip na siguro papansin lang sila. Isipin niyo: bakit kailangan ni girl na ilagay sa bulletin ang mga gusto niyang sabihin kina (insert name here). diba? bakit hindi na lang niya bigyan ng private message ang mga KO? unless gusto nyang ipapansin sa lahat ang nabubuong isyu? diba? (ang sama ko.haha, ayos lang. wala na ako sa lorma at hindi na ako bounded by the rule na bawal magkalat ng gossip. to whom this may concern, mag-comment lang kayo pag may mali tungkol sa mga detalye. )

1 comment:

jonee said...

hmm.. sino kaya si girl* at si boylalush*.. si *tut* ba yan at si *tut*? haha